fbpx

TUTORIALS

Forum Navigation
You need to log in to create posts and topics.

7 Quy tắc cần biết khi đặt Camera trong 3dsmax

1. Quy tắc một phần ba

Là một quy tắc khá phổ biến và được dùng nhiều. Hãy thử hình dung bạn chia bố cục  ảnh thành 3 phần theo cả chiều ngang và chiều dọc tạo ra chín ô vuông như hình bên dưới. Từ đó, điều chỉnh sao cho các mảng miếng quan trọng của phối cảnh trùng với các đường hoặc tại các giao điểm của khung 9 ô vuông đó.

Đường chân trời của tầm mắt nên nằm ở phần ba dưới cùng của hình ảnh  thay vì nằm ở chính giữa hình ảnh. Như hình ở trên, bạn sẽ nhận thấy rằng các yếu tố quan trọng khác cũng nằm trên các tuyến, chẳng hạn như điểm cuối của gian hàng xe lửa và đèn giao thông đường sắt ở bên phải.

Đối với ảnh chụp phối cảnh chim bay tầm thấp nên đặt đường chân trời nằm trên phần ba trên cùng của khung 9 ô vuông.

Quy tắc của một phần ba cũng hoạt động tốt cho các bức ảnh nội thất. Trong trường hợp này, các đường phối cảnh hội tụ ở phía dưới bên phải thứ ba của hình ảnh. Sắp xếp thứ cấp xảy ra với các chùm trên thứ ba trên cùng và thứ ba bên trái.

2. Phối cảnh một điểm tụ

Đặt camera vuông góc với công trình, về cơ bản tạo ra kết xuất độ cao phối cảnh. Mặc dù loại hình ảnh này đôi khi hơi tĩnh, nhưng nó có thể là một bổ sung tốt khi được ghép nối với hình ảnh được sáng tác mạnh mẽ hơn trong một loạt các hình minh họa. Thường được áp dụng  khi  muốn tạo ra một góc nhìn bao quát hơn hoặc hoành tráng hơn.

Như hình minh họa phía trên, camera được đặt vuông góc với cầu của gian hàng xe lửa. Điều này tạo ra rất nhiều đường ngang và dọc trong ảnh tạo cảm giác trái ngược với các đường chéo đang chi phối bố cục.

3. Hướng Target của Camera đúng trọng tâm của công trình, phối cảnh.

Target đúng trọng tâm rất khó để thực hiện, nhưng khi được thực hiện tốt, nó có thể tạo ra một hình ảnh thực sự hấp dẫn. Tiêu điểm của hình ảnh được đặt trực tiếp vào trung tâm của hình ảnh và mạnh hơn về mặt phân cấp so với tất cả các yếu tố khác của bố cục.

Ở trên, hình ảnh không đối xứng hoàn hảo nhưng vẫn có sự cân bằng  nhất định. Bối cảnh xung quanh thấp hơn, nhưng bằng chiều cao, ánh nhìn hướng vào trung tâm của hình ảnh.

4. Hãy để thiên nhiên làm chủ bức hình

Trong một số trường hợp, công trình dường như không quan trọng bằng cảnh quan xung quanh. Trong trường hợp này, đường chân trời cần được di chuyển rất thấp...

Như hình minh họa ở trên thì cảnh quan mà cụ thể ở đây là bầu trời hiện có một vai trò quan trọng trong hình ảnh này thay vì đóng vai trò làm nền cho công trình như mọi khi.

5. Chụp gần

Tất cả quá thường xuyên, hình ảnh cố gắng bao gồm quá nhiều mục tiêu bằng cách kể nhiều câu chuyện về thiết kế. Điều này dẫn đến hình ảnh yếu hơn vì trọng tâm là vào các hộp kiểm tra trên Thay vì chọn một chế độ xem tốt hơn về mặt bố cục hoặc kết nối tốt về mặt cảm xúc. Thay vì kéo máy ảnh ra xa hơn và xa hơn để có được càng nhiều thông tin càng tốt, hãy tiến lại gần và tập trung vào một ý tưởng duy nhất.

Đối với hình ảnh ở trên , có thể bao gồm rất nhiều yếu tố của thiết kế như cầu thang lớn, tầng trệt bên dưới, v.v. Tuy nhiên, thay vào đó tập trung vào một ý tưởng, đó là cách nền tảng xem hẫng từ vách đá và không gian chiêm ngưỡng mà điều này tạo ra.

Mặc dù có rất nhiều điều đang diễn ra trong hình ảnh trên, nhưng vẫn chỉ có một tiêu điểm duy nhất, đó là cách đường phố kết nối với cầu thang hoành tráng nghiêng lên trung tâm văn hóa.

6. Khử tụ theo phương đứng

Hầu hết, nếu không phải tất cả, các nhiếp ảnh gia kiến ​​trúc tuân theo quy ước này bởi vì nó được coi là một đại diện chính xác hơn của kiến ​​trúc. Nó là đơn giản để thực hiện và thêm một mức độ tinh chỉnh khác cho thành phần. Việc điều chỉnh thường được thực hiện ở tầm mắt và phối cảnh chim bay ở tầm thấp. Ngoài ra, hình ảnh với các tòa nhà thực sự cao như tòa nhà chọc trời thường sẽ được chỉnh sửa theo chiều dọc.

Đối với các ảnh ở ngang tầm mắt như ở trên, thường các đường dọc sẽ hội tụ (góc trái hoặc phải) khi máy ảnh nhìn xa hơn từ đường chân trời.

Hình ảnh trên cho thấy các đường thẳng đứng được sửa chữa. Có nhiều cách để làm điều này. Tôi thường đặt phần mềm mô hình 3D của mình (SketchUp) thành Trò chơi phối cảnh hai điểm trước khi kết xuất, giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, nếu hình ảnh đã được hiển thị và chỉnh sửa, bạn có thể chỉnh sửa trong Photoshop. Tôi đã tạo ra một hướng dẫn cách đây rất lâu mô tả quá trình này .

7. Tầm mắt của Camera đừng quá cao

Nếu bạn định tạo chế độ xem ngang tầm mắt, hãy đặt chiều cao camera khoảng 6 feet để kết nối người xem tốt hơn với trải nghiệm ở không gian đó. Mọi người thường hợp lý hóa rằng họ muốn nhìn rõ hơn mặt phẳng mặt đất, vì vậy họ nâng máy ảnh lên cao hơn đầu người ở 8, 10, 12 feet, v.v. Tuy nhiên, điều này tạo nên một bố cục khó xử và không thoải mái. Quy tắc này sẽ phá vỡ một chút nếu bạn đang xử lý các vị trí dốc cao hoặc đứng trên sân thượng hoặc ban công.

Đối với hình ảnh trên, máy ảnh được đặt cách mặt đất khoảng 10 feet. Thật khó để biết máy ảnh được đặt trên ban công, nếu nó được giữ bởi một người khổng lồ hoặc bị một máy bay không người lái bay thấp. Điều quan trọng là phải làm rõ ý định bằng cách thả nó xuống ngang tầm mắt hoặc nâng nó lên đến 25 hoặc 30 feet.

Hình minh họa ở trên, Camera được đặt ở độ cao 6 feet (~1,8m) và mang lại cảm giác tốt hơn khi ở trong không gian giữa mọi người.

Khi quyết định tạo ra một bố cục dành cho Camera, có rất nhiều quy tắc cần tính đến mà nhiêu khi nó có thể hơi quá sức. Các ý tưởng về bố cục như những ý tưởng trên đây của tác giả giúp đơn giản hóa phần nào quá trình suy nghĩ và tăng tốc độ thiết lập camera cho người dùng.

Biên dịch & Tổng hợp: Nguyen Rendering

Tác giả: Alex Hogrefe

Mọi góp ý về bản dịch xin vui lòng liên hệ : https://www.facebook.com/nguyenrendering

Xin cám ơn !